ความสัมพันธ์แบบ FWB คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง ต้องหาที่ไหน

ในเรื่องของความสัมพันธ์ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบมาก ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของความรัก ดังที่เราอาจจะเคยได้ยินกันมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีชื่อว่า “friends with benefits” หรือ “FWB”

ความสัมพันธ์แบบ friends with benefits กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น พบมากสุดในกลุ่มวัยรุ่นระดับมหาวิทยาลัย บางคนก็สงสัยว่าความสัมพันธ์แบบนี้ต่างกับ (ONS) One Night Stand อย่างไร One Night Stand เป็นความสัมพันธ์ที่มีต่อกันและกันเพียงคืนเดียว แต่ FWB คือความสัมพันธ์แบบระยะยาวแต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับเงื่อนไขของกันและกันได้ มาดูกันว่ามีเหตุผลหรือปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้มีกลุ่มคนที่ยอมรับในความสัมพันธ์แบบ friends with benefits กัน

FWB friends with benefits คืออะไร
ความสัมพันธ์ แบบ friends with benefits

FWB คืออะไร ?

FWB คือ ความสัมพันธ์นี้ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุด้วย และมีอิสระต่อกัน ไม่เป็นเจ้าของกัน แต่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ทำหลายอย่างคล้ายกับการเป็นแฟนกัน หรือตามแต่ตกลง ถ้าจะให้แปลตรง ๆ ก็คงเรียงกันแบบทีละคำเลย ( Friends = เพื่อน With = กับ และ benefits = ประโยชน์, ผลประโยชน์ ) รวม ๆ ดังนั้นความสัมพันธ์นี้ก็คือ เพื่อนที่มีประโยชน์ต่อกัน (ทางกาย) นั่นเอง หรือหลายคนอาจจะเรียกว่า เป็นความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดก็ได้

FBW ทำอะไรได้บ้าง กฏของ FWB

ข้อดีของความสัมพันธ์แบบ FWB

  • การมีอิสระ เพราะความสมพันธ์แบบเป็นแฟนกันมันมีข้อจำกัดในหลายอย่างและผูกมัดเกินไป บางคู่เมื่อเป็นแฟนกันแล้วไม่ค่อยอยากให้แฟนไปเจอเพื่อน หรือไปเที่ยว ซึ่งนั่นเป็นเป็นข้อจำกัดเกี่ยวกับอิสระส่วนบุคคลนั่นเอง ซึ่งก็ไม่ได้เหมารวมนะว่าทุกคู่จะเป็นแบบนี้เสมอไป ส่วน friends with benefits จะไม่มีการก้าวล่วงเรื่องส่วนตัว และพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน
  • มีเพื่อนเวลาจะไปเที่ยว ดูหนัง หรือทานข้าว
  • ไม่ต้องมานั่งน้อยใจกันและกันหากจะมีใครคนอื่น หรือ มีการทำความรู้จักกับคนอื่น ส่วนหากเป็นแฟนกันเรื่องแบบนี้ทำไม่ได้แน่นอน
  • ยังไม่อยากมีแฟน แต่ก็อยากมีคนที่คอยอยู่ด้วย คอยเอาใจใส่หรือที่เรียกกันว่า “ฟิลแฟน”

และที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดกลุ่มผู้คนที่มีรสนิยม “Friends with benefits” แต่การรจะมีความสัมพันธ์แบบนี้ได้ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าต้องใจแข็งมาก แต่ความสัมพันธ์นี้ก็มีข้อเสียด้วย

ข้อเสีย FBW

ข้อเสียและข้อควรระวังของคนที่คิดจะมีความสัมพันธ์แบบ FWB

  • ด้วยเหตุผลที่ว่ามีอิสระต่อกัน ทำให้ต่างคนต่างไปมีใครต่อใครกได้ อาจเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย โดยแนวทางในการป้องกันก็คือต้องป้องกันให้ถูกวิธี เช่น การสวมถุงยางอนามัย 
  • จากเหตุผลที่ว่าให้อิสระต่อกัน ทำให้อาจมีความต้องการในความสัมพันธ์เปลี่ยนไป เช่น ถ้าเป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกันและต้องกลายมาเป็น FWB อาจทำให้อาจทำให้ฝ่ายใดฝ่ายมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น อาจจะพูดคุยกันในกลุ่มน้อยลงเพราะเกิดความเขินอาย หรืออาจเกิดความรัก จนนำมาสู่การหึงหวงและทะเลาะกันได้
  • เนื่องจากการเป็น FWB ส่วนใหญ่จะมีผลประโยชน์ในเรื่อง SEX อาจมีความต้องการทางเพศมากขึ้น และบ่อยครั้งแต่หากคู่ที่เป็น FWB ไม่สะดวกตามความต้องการจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อย
  • การหลับนอนด้วยกันบ่อยครั้งแบบค้างคืน อาจทำให้เกิดความมรัก หรือหึงหวงได้ ดังนั้นเมื่อจบภารกิจก็ควรออกจากห้องของอีกฝ่ายทันที

แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการเริ่มต้นความสัมพันธ์แบบ friends with benefits หากท่านใดที่ต้องการเริ่มความสัมพันธ์นี้ สามารถทำได้ดังนี้

หา FWB จาก Tinder

FWB เริ่มต้นยังไง หาจากไหน

  • ลองคุยกับใครสักคนที่มั่นใจว่าเขาโสด และเราเองก็โสด (ไม่สนับสนุนให้เลือกคนที่มีคู่แล้วนะ แบบนั้นคือการเป็นชู้ ไม่ใช่ FWB) 
  • หากไม่กล้าที่จะคุยเรื่องความสัมพันธ์นี้กับใครแบบซึ่งหน้าลองเลือกแอปพลิเคชันที่เป็นการหาคู่ เช่น (Tinder) แต่ก็ต้องแสดงออกให้ชัดเจนว่าเราต้องการหา FWB ไม่งั้นความต้องการของอีกฝ่ายอาจไม่ตรงกัน
  • เลือกคนที่มีความชอบคล้าย ๆ กันเพื่อที่จะไปไหนมาไหนด้วยกันอย่างสบายใจ ไม่มีเรื่องทำให้รู้สึกว่าเกรงใจในการชวน
  • เมื่อได้คนที่คลิกกันแล้วอย่าลืมทำข้อตกลงกัน เช่น หากใครคนใดคนหนึ่งต้องการจบความสัมพันธ์เพื่อที่จะต้องไปมีแฟนแบบเป็นตัวเป็นตน ก็ต้องยอมรับในข้อตกลงให้ได้ ห้ามมีการยื้อหรือทำให้อีกฝ่ายกังวลใจ
  • ไม่แสดงออกถึงความเป็นเจ้าของของอีกฝ่าย เพราะความสัมพันธ์นี้มันต่างกับการเป็นแฟนกันมาก
  • เมื่อเริ่มความสัมพันธ์กันมาเรื่อย ๆ แล้ว ต้องคอยถาม คอยเช็คความรู้สึกของกันและกันด้วยว่าอีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร เพื่อไม่สร้างความลำบากใจต่อกันและกัน
  • ห้ามคิดถึงอนาคตทีจะมีกันและกันตลอดไป เพราะความสัมพันธ์นี้ต้องมีวันใดวันหนึ่งที่ควรหยุด ไม่สามารถเป็นความสัมพันธ์ที่ยืนยาวได้

เมื่อคุณทำได้ดังที่กล่าวมา ก็จะถือเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ในรูปแบบ friends with benefits ที่ดีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามอย่าลืมข้อที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งว่าการมองหาความสัมพันธ์ในรูปแบบ friends with benefits คือการมองหาใครก็ได้ที่เขาไม่มีคู่อยู่แล้ว เพราะมันจะนำมาสู่ความสัมพันธ์แบบวงจรที่ยุ่งเหยือง เคลียร์กันไม่ลงตัวและทำให้อีกฝ่ายไม่ได้เต็มใจในการเป็นคู่ FWB มาเท่าไหร่นั่นเอง ที่สำคัญเลยคือการมี SEX ไม่ว่าจะ friends with benefits หรือ One Night Stand ก็ต้องป้องกันอย่างถูกวิธี เพราะการป้องกันไม่เพียงแต่เป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ยังสามารถช่วยป้องกันในเรื่องการติดโรคทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย ไม่มีใครอาจจะรู้ได้วว่าอีกฝ่ายมี SEX กับใครบ้างเพราะ FWB ค่อนข้างให้อิสระต่อกันและกันมากพอสมควรค่ะ

ดูเพิ่มเติม
Back to top button